Pitchaya's Food

เมนูอาหาร สูตรอาหารไทย เคล็ดลับวิธีทำอาหาร บทความดีๆเกี่ยวกับอาหาร



ช่วงนี้รู้สึกเหนื่อยๆ เพราะต้องเดินทางไปต่างจังหวัดทุกอาทิตย์ 1 อาทิตย์จะได้พักผ่อนอยู่กับบ้านแค่ 3 วัน ก็ต้องเดินทางอีกแล้ว คงต้องเป็นอย่างนี้อีกประมาณ 4 เดือน เพราะต้องไปดูงานก่อสร้างบ้านให้คุณแม่ เพราะพี่ๆ คนอื่นๆ ไม่มีใครว่างเลย ภาระนี้ก็ต้องตกเป็นของเรา วันนี้เลยคิดเมนูเพื่อสุขภาพทานกันดีกว่า เพราะเห็นว่าเป็นเมนูสำหรับคนที่ทำงานหักโหม ร่างกายอ่อนแอ นอกจากนี้เห็นเค้ายังบอกว่าเหมาะสำหรับคนที่พึ่งฟื้นไข้และเหมาะสำหรับคนที่ต้องใช้สมองอย่างเด็กที่ต้องดูหนังสือสอบ มาเข้าครัวดูสูตรไก่ตุ๋นโสมกันเลยค่ะ


สิ่งที่ต้องเตรียม

ไก่บ้าน(ขนาด 1 กก) 1 ตัว
โสมแห้ง 8 แว่น
กระเทียม 8 กลีบ
ขิงฝานตามยาว 1 แง่ง
พุทราแห้ง 3 ลูก
แปะก๊วย 10 เม็ด
น้ำเปล่า 10 ถ้วย
ต้นหอมญี่ปุ่นซอย 1 ต้น
เกลือ
พริกไทย

วิธีทำ

- ล้างไก่ให้สะอาด ไม่ต้องลอกหนังไก่ออก สับเป็นชิ้นโตๆ ผึ่งไว้
- นำไก่ใส่หม้อ ใส่พุทรา โสม แปะก๊วย กระเทียม ขิง เติมน้ำลงไป
- ยกหม้อขึ้นตั้งไฟ เปิดไฟแรงหลังจากน้ำเดือด ช้อนฟองทิ้ง และหรี่ไฟอ่อนๆ ใช้ฝาปิดหม้อไว้
- ใช้เวลาตุ๋นประมาณ 1 ชั่วโมง เปิดฝาหม้อ ดูว่าไก่เปื่อยได้ที่หรือยัง ถ้ายังตุ๋นต่อจนเปื่อย
- เมื่อไก่เปื่อยแล้วตักใส่ชามเสิรฟ ปรุงรสด้วยพริกไทยและเกลือตามชอบ
โรยหน้าด้วยต้นหอมญี่ปุ่นซอย ปรุงรสด้วยพริกไทยและเกลือตามชอบ