ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

แกงโฮ๊ะ


แกงโฮ๊ะ เป็นอาหารของทางภาคเหนือ "โฮ๊ะ" หมายถึงการเอาหลายๆ อย่างมารวมกัน ซึ่ง "แกงโฮ๊ะ" ก็ืคือการเอาเครื่องปรุงส่วนประกอบหลายๆ อย่างมาผัดรวมกัน (แต่ไหงถึงเรียกแกงโฮ๊ะน๊า ทำไมไม่เรียกผัดโฮ๊ะ 555) แกงโฮ๊ะเราจะใช้เนื้อจากแกงที่เหลือแล้วมาทำ เช่นแกงเผ็ด แกงเขียวหวาน หรือแกงคั่ว อะไรประมาณนี้ แต่แกงโฮ๊ะของเราวันนี้เราจะใช้แกงฮังเลหมูทำ เพราะแม่ทำแกงฮังเลทิ้งไว้ตั้งแต่วันก่อน แล้วเก็บฟรีซไว้ในตู้เย็น มาค่ะมาดูการทำแกงโฮ๊ะกันเลยดีกว่าค่ะ

สิ่งที่ต้องเตรียม
แกงฮังเลหมูสามชั้น 300 กรัม
วุ้นเส้น 30 กรัม
หน่อไม้ดอง 1/2 ถ้วย
ถั่วฝักยาวหั่นท่อง ฝัก
มะเขือพวง 1/4 ถ้วย
มะเขือเปราะผ่าเสี้ยว 5 ลูก
ตำลึงเด็ดใบ 1/2 ถ้วย
ดอกแค 10 ดอก
กะเพราเด็ดใบ 2 ช่อ
ตะไคร้ซอย 2 หัว
หอมแดงซอย 5 หัว
พริกขี้หนูทุบ 15 เม็ด
ใบมะกรูดฉีก 3 ใบ
กระเทียมสับ 6-7 กลีบ
เกลือป่น
น้ำตาลทราย

วิธีทำแกงโฮ๊ะ
- เริ่มจากนำแกงฮังเลหมูมาหั่นเป็นชิ้นๆ ขนาดพอดีคำเตรียมไว้ก่อน
- ดอกแค เด็ดเอาส่วนเกสรทิ้ง แยกกลีบดอกออกจากกันล้างน้ำเตรียมไว้
- หน่อไม้ดองนำไปต้มให้สุก แล้วนำมาล้างน้ำให้คลายความเปรี้ยว (เราใช้หน่อไม้ดองที่แม่สับแล้วดองเองค่ะ)
- วุ้นเส้นแช่น้ำให้นิ่ม แล้วตัดเป็นท่อนๆ
- ทีนี้ก็ตั้งกระทะใส่น้ำมันเล็กน้อย ใส่กระเทียมสับลงไปผัดให้หอม ใส่แกงฮังเลลงไปผัด
- ใส่พริกขี้หนู หอมแดงซอย ตะไคร้ซอย ผัดต่อซักครู่ก็ใส่มะเขือพวง ถั่วฝักยาว และมะเขือเปราะลงไปผัดให้เข้ากัน
- ทิ้งไว้ซักครู่ใส่หน่อไม้ดองลงไป ผัดให้เข้ากัน จากนั้นก็ใส่วุ้นเส้น และใบมะกรูดฉีกตามลงไปผัด
- ทีนี้เราก็ใส่ตำลึง ดอกแค และใบกะเพรา ผัดต่อจนผักสุก ปรุงรสด้วยเกลือป่นและน้ำตาลทรายลงไป ชิมรสได้ตามชอบ ปิดไฟ แค่นี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ
- ตักแกงโฮ๊ะใส่จานยกเสิร์ฟกับข้าวเหนียวร้อนๆ อร่อยฉบับอาหารเหนือค่ะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แป้งสาลี

หลายๆท่านที่เคยทำขนมทำเบเกอรี่มาก็ไม่รู้ซักกี่ครั้งต่อกี่ครั้งที่ต้อง มีส่วนประกอบของแป้งสาลี เช่น ขนมปัง ขนมเค้ก พิซซ่า บะหมี่ คุ้กกี้ ฯลฯ อาหารต่างๆ เหล่านี้ล้วนทำมาจากแป้งสาลีทั้งสิ้น แป้งสาลีจึงถือว่าเป็นวัตถุดิบที่มีบทบาทสำคัญมากต่อการปรุงอาหารในปัจจุบัน แต่จะมีคนซักกี่คนที่จะรู้จักที่มาที่ไปของแป้งสาลีดีพอ วันนี้เลยมีเรื่องเกี่ยวกับแป้งสาลีมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อที่จะได้รู้จักแป้งสาลีกันมากขึ้น ในสมัยก่อนแป้งสาลีนั้นเราได้จากการบดหรือโม่เมล็ดข้าวให้ได้แป้ง โดยใช้โม่หินเมื่อเวลาผ่านมามนุษย์สมัยก่อนได้รู้จักการผสมแป้ง และน้ำเข้าด้วยกันจนกลายเป็นก้อนโด(Dough)และนำก้อนโดนี้ ไปอบบนหินเผาไฟก้อนโดนี้จะมีลักษณะแข็งภายนอก เนื้อในนุ่ม ซึ่งเหมือนกับการอบขนมปังทั่วๆ ไปนั่นเอง คิดว่าน่าจะเป็นโอกาสอันดีที่เราควรจะมารู้จักแป้งสาลีให้ดีขึ้น เพื่อที่จะได้นำแป้งสาลีไปใช้ได้ถูกต้องกับการทำอาหาร แต่ละชนิด แป้งสาลีมีคุณสมบัติแตกต่างจากแป้งชนิดอื่นคือ เมื่อผสมน้ำในอัตราส่วนที่ถูกต้องโปรตีนในแป้งจะจับตัวกัน เกิดเป็นก้อนโด (Dough) มีลักษณะเหนียวแต่ยืดหยุ่นได้ สามารถที่จะเก็บแก๊สไว้ได้ ซึ่งจะเป็นโครง

ไข่ปลาทอด

ไข่ปลาก็อย่างที่รู้ๆ กันอยู่ว่าทานบ่อยไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ เพราะคอเลสเตอรอลสูงมากๆ แต่มันก็อดใจไม่ไหว มันอร่อย คราวที่แล้วก็ทำเมนู ต้มยำไข่ปลา ไปแล้ว คราวนี้ก็ไข่ปลาอีกแล้วแต่เป็นเมนูไข่ปลาทอดแทน ไม่ไหวแล้วขอตัวไปทานไข่ปลาทอดก่อนดีกว่า สิ่งที่้ต้องเตรียม ไข่ปลายี่สก 400 กรัม กระเทียม 7 กลีบ พริกไทย 1/2 ช้อนชา ซีอิ้วชาว 1 ช้อนโต๊ะ ผงปรุงรส 1 ช้อนชา แป้งโกกิ 1 ช้อนโต๊ะ วิธีทำไข่ปลาทอด - แกะเปลือกกระเทียมออก ทุบกระเทียมหยาบๆ แล้วสับให้ละเอียด - ล้างไข่ปลาแล้วฉีกพวงไข่ปลาให้แยกออกจากกัน (ส่วนที่เป็นเยื่อหุ้มไม่แน่ใจว่าเค้าเรียกว่าอะไร) - มักไข่ปลากันกระเทียม พริกไทย ซีอิ้วขาว ผงปรุงรส หมักทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที - ละลายแป้งโกกิกับน้ำเย็นให้ละลายเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วเทใส่ชามที่หมักไข่ปลา ค่อยๆ คนให้เข้ากัน - ตั้งกระทะใส่น้ำมันสำหรับทอด ปรับไฟกลางถึงอ่อน พอร้อนใส่ไข่ปลาลงไปทอด - ขณะที่ทอดห้ามคน รอให้ข้างล่างสุกกรอบก่อนค่อยกลับอีกด้านลงไปทอดให้เหลืองกรอบทั้งสองด้าน จึงตักพักไว้บนกระดาษซับน้ำมัน - จัดใส่จานเสิร์ฟทานกับผักสดและพริกน้ำปลาแซ่บหลายเด้อ

แกงกะหล่ำปลีใส่หมู

ไปเที่ยวที่บ้านกลับมาคราวนี้ เราแบกผักสดมาจากบ้านเยอะมาก มีทั้งลูกขนุนอ่อน ถั่วฝักยาว พริกหนุ่ม กระเทียมสด มะเขือเทศ แล้วยังมีกะหล่ำปลีอีกด้วย ทุุกอย่างเป็นผลิตผลจากสวนของน้าซึ่งเป็นน้องชายของแม่ทั้งนั้น วันนี้เราเลยลงมือทำแกงกะหล่ำปลีใส่หมู ซึ่งเป็นสูตรอาหารของชาวเหนือแท้ๆ มาค่ะมาดูว่าแกงกะหล่ำปลีใส่หมูของสาวเหนือเช่นเราทำกันยังไงน๊า สิ่งที่ต้องเตรียม กะหล่ำปลีซอยหยาบๆ 1 หัว (ประมาณ 500 กรัม) เนื้อหมูหั่นชิ้นพอดีคำ 250 กรัม มะเขือเทศสีดาผ่าครึ่ง 5-6 ลูก พริกขี้หนูแห้ง 12 เม็ด กระเทียม 7 กลีบ หอมแดง 2 หัว เกลือป่น 1/2 ช้อนชา กะปิ 1/2 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ ต้นหอมผักชีซอย 2-3 ต้น วิธีทำแกงกะหล่ำใส่หมู - เรามาลงมือตำน้ำพริกกันก่อนค่ะ โดยนำพริกแห้ง หอมแดง กระเทียม เกลือป่น และกะปิ ใส่ครกตำให้ละเอียด - เอาหมูใส่ลงไปในหม้อ ตักน้ำพริกแกงที่ตำไว้ใส่ตามลงไป - ใช้น้ำเปล่าล้างครกให้เกลี้ยง เทใส่ลงไปในหม้อ คนให้พริกแกงละลาย ยกหม้อขึ้นตั้งไฟ คั่วไปเรื่อยๆ จนน้ำเริ่มแห้ง ทีนี้ก็ใส่น้ำลงไปกะให้ท่วมเนื้อหมูและกะหล่ำปลี ตั้งทิ้งไว้รอให้เดือด - พอน้ำในหม้อเดือด ก็ใ่ส่กะหล่ำปลีลงไป ใช้ทัพพีกดเบาๆ ให