Pitchaya's Food

เมนูอาหาร สูตรอาหารไทย เคล็ดลับวิธีทำอาหาร บทความดีๆเกี่ยวกับอาหาร


เมี่ยงปลาทูแสนอร่อยพร้อมเสิร์ฟแล้วค่ะ วันไหนรู้สึกเบื่อๆ อาหารหรือว่าอยู่ในช่วงควบคุมน้ำหนัก ต้องการอาหารควบคุมน้ำหนัก เมนูเมี่ยงปลาทูนี่แหละเป็นเมนูแห่งความสุดยอด ที่ทานได้ในปริมาณมากๆ โดยไม่มีผลเสียต่อร่างกายแถมยังไม่อ้วนอีกตะหาก ยิ่งตำน้ำจิ้มได้แซ่บเท่าไหร่ยิ่งกินได้ไม่หยุดจริงๆ เลย ว่าแล้วมาทานเมี่ยงปลาทูด้วยกันดีกว่าค่ะ

สิ่งทีต้องเตรียม

ปลาทูนึ่ง 2 ตัว
เส้นขนมจีน 2 จับ
ถั่วตัด 1/2 แผ่น
พริกขี้หนูประมาณ 20-25 เม็ด
กระเทียมไทย 10-15 กลีบ
น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
น้ำต้มสุก 2 ช้อนโต๊ะ
ผักกาดหอม (ตามชอบ)
ผักสดเครื่องเคียง สาระแหน่ ผักชีฝรั่ง ผักชี ผักไผ่ โหระพา ขิง มะนาว มะเขือเทศ หอมแดง

วิธีทำเมี่ยงปลาทู

- ก่อนอื่นต้องนำผักกาดหอม และผักสดเครื่องเคียงที่จะใช้ทั้งหมดไปล้างน้ำให้สะอาด ส่วนขิง หอมแดง มะนาว และมะเขือเทศ ต้องหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ขนาดพอดีเตรียมไว้
- ส่วนปลาทูนึ่งก็นำไปทอดให้สุกเหลืองทั้งสองด้าน จากนั้นนำมาแกะเอาแต่เนื้อปลาทู ใส่จานเตรียมไว้
- ทีนี้ก็มาทำน้ำจิ้มกันค่ะ บิถั่วตัดเป็นชิ้นๆ ใส่ลงไปในครก ตำให้แค่พอแหลกไม่ต้องละเอียดมากนัก
- ใส่พริกขี้หนู และกระเทียมลงไปตำ เสร็จแล้วตักใส่ถ้วย เติมน้ำต้มสุกลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลา และน้ำมะนาว (ไม่้ต้องใส่น้ำตาลเพราะถั่วตัดจะมีส่วนประกอบของน้ำตาลแล้วค่ะ) คนให้เข้ากัน ก็จะได้น้ำจิ้มซีฟู๊ดสำหรับทานคู่กับเมี่ยงปลาทู
- วิธีทานก็เพียงแค่เด็ดผักกาดหอมออกมาใบนึง แล้ววางผักสดเครื่องเคียง เส้นขนมจีน และเนื้อปลาทู เหยาะหน้าด้วยน้ำจิ้มซีฟู๊ดตามชอบ แค่นี้เราก็ได้ทานเมี่ยงปลาทูแสนอร่อยแล้วค่ะ