Pitchaya's Food

เมนูอาหาร สูตรอาหารไทย เคล็ดลับวิธีทำอาหาร บทความดีๆเกี่ยวกับอาหาร



วันนี้มีเมนูเพื่อสุขภาพมาฝากอีกแล้วค่ะ เมี่ยงปลาทู เป็นเมนูที่เมื่อก่อนชอบทานมาก ถือได้ว่าทานเกือบทุกวันเลย ถ้าวันไหนไม่ได้ทานแล้วเวลาเข้านอนถ้าหัวสมองนึกไปถึงทีไรเป็นรู้สึกเปรี้ยวปากอยากทานขึ้นมาทุกที แล้วจะรู้สึกกระวนกระวายนอนไม่ค่อยหลับ แต่พักหลังๆ เห่ออย่างอื่นแทนเลยลืมๆ ไปบ้างแล้ว แต่หลังจากแท้งลูกคนที่สองไปนี่ เวลาไปไหนมาไหนก็จะมีคนทักว่าทำไมเดี๋ยวนี้รู้สึกเจ้าเนื้อขึ้นจัง(ความจริงก็คืออ้วนมากเพราะกินกับนอนอย่างเดียวมาเป็นเดือนจะไม่ให้อ้วนได้ยังไง นึกว่าลูกจะเอาไปใช้ แต่ไม่ยักเอาไปกลับชิงหนีหน้าแม่ไปซะก่อน)เราก็เลยหันกลับมาทานเมี่ยงปลาทูต่อ เพราะสามารถทานได้เยอะๆ รับรองไม่อ้วนเพิ่ม แถมยังคิดว่าน่าจะลดหุ่นให้แสลนเดอร์เหมือนเดิมได้ มาคะเรามาดูหน้าตาเมี่ยงปลาทูกันดีกว่าค่ะ















สิ่งที่ต้องเตรียม
ปลาทูนึ่งตัวใหญ่ทอด 1 ตัว
ขนมจีน 3 จับ
ผักกาดหอม 3 ต้น
ผักชี 3 ต้น
ผักชีฝรั่ง 2 ต้น
สาระแหน่ 10 ยอด
โหระพา 10 ยอด
ขิงหั่นเต๋า 10 ชิ้น
หอมแดงหั๋นเต๋า 10 ชิ้น
พริกขี้หนู 15 เม็ด
กระเทียม 7 กลีบ
น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ
มะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
น้ำปลา 1 1/2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำเมี่ยงปลาทู
- นำผักกาดหอม ผักชี ผักชีฝรั่ง สาระแหน่ โหระพา มาล้างให้สะอาด ถ้าไม่ได้ซื้อผักปลอดสารมา แนะนำควรแช่ในน้ำยาล้างผักให้สะอาดก่อน เพราะเราต้องทานสดๆ จะได้ไม่เสี่ยงเกินไป เมื่อล้างเรียบร้อยจัดใส่ตะกร้าให้สะเด็ดน้ำ
- นำปลาทูที่ทอดแล้วมาแกะเอาส่วนหัวและก้างทิ้งให้หมด
- ต่อไปขั้นตอนการทำน้ำจิ้มราดก็คล้ายน้ำจิ้มซีฟู้ดนั่นแหละ คือตำพริกขี้หนู และกระเทียม ให้ละเอียด ปรุงรสด้วย น้ำตาล มะนาว และน้ำปลา ชิมรสตามชอบก็ได้น้ำจิ้มแล้ว
- วิธีการกินก็นำผักกาดหอมมา 1 ใบ จับให้เป็นกระทงแล้ววางผักต่างๆ ที่เราเตรียมไว้ตามชอบวางลงไป ตามด้วยขนมจีน ขิง หอมแดง และเนื้อปลาทู แล้วราดด้วยน้ำจิ้ม เราก็ได้เมี่ยงปลาทู 1 คำ สำหรับทานแล้ว

หมายเหตุ
ถ้าใครไม่ชอบทานปลาทูจะเปลี่ยนเป็นปลาทับทิมทอด หรือไก่และหมูทอดหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ก็ได้ แล้วส่วนผักเครื่องเคียงจะปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมได้ตามโอกาสและความชอบก็ได้เหมือนกันไม่ผิดกติกาค่ะ แต่ได้ทานแล้วรับรองจะติดใจ จนต้องทานบ่อยๆ แน่นอนค่ะ